Du lịch Yên Tử, du lịch núi Yên Tử cần chuẩn bị gì?

Có rất nhiều cuộc điện thoại gọi cho mình hỏi về kinh nghiệm du lịch Yên Tử sau khi đọc bài viết này, có những cuộc điện thoại trong từ Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… Mình rất vui vì được giải đáp chút thắc mắc của các bạn, cảm giác vui và khoái là lạ. Nó là động lực để mình tìm hiểu – bổ sung thêm thông tin, các câu hỏi mà các bạn quan tâm vào trong bài viết này (Ở phần cuối bài). Mong rằng các bạn sẽ có một cuộc hành trình về với Yên Tử nhiều niềm vui & ý nghĩa.

Ngồi xem lại mấy bức ảnh chụp trên đường đi Yên Tử hôm 26/12/2012 (âm lịch), nhớ ra lần đấy mình có nhiều lo lắng trước khi đi, tìm đường trên internet thì chưa có ai hướng dẫn cụ thể. Mới đi lần đầu vừa đi vừa hỏi đường khá mất thời gian, tiện có ảnh mình viết một bài hướng dẫn cho những người chưa từng đi Yên Tử bao giờ hoặc những bạn ở xa. Các bạn cần chuẩn bị gì, đi ra sao, có khó khăn gì mình sẽ chia sẻ dưới đây.

Tham khảo bài viết gốc: du lịch yên tử

Đường đi Yên Tử, đi Yên Tử cần chuẩn bị gì?

Du lịch Yên Tử cần chuẩn bị gì?

1. Du lịch Yên Tử cần chuẩn bị gì?

Nếu bạn cách Yên Tử khoảng 150km trở lại thì nên đi trong một ngày, đồ đạc chuẩn bị:

– Tiền: đừng mang thẻ ATM, mang tiền mặt đi! Nếu chỉ đi và mua những đồ dụng linh tinh, đi cáp treo nữa thì mang dưới 1.000.000đ là đủ (mình đi Yên Tử mất chưa đến 100.000đ, mình mua đồ ăn, nước uống, gửi xe, đổ xăng… tất cả hết 99k, nhà mình cách đấy 50km)

– Giày leo núi (nếu có): tốt nhất là nên có một đôi giày leo núi, đường leo Yên Tử hầu hết là bậc thang đá rất đẹp và sạch sẽ nhưng đường dài sẽ dẫn đến đau chân (6km). Nếu bạn đi giày “cao gót” hoặc giày búp bê thì chắc chắn đi chưa được nửa đường thì một là giày bạn hỏng, hai là chân bạn hỏng. Không có giày leo núi thì đi giày thể thao, giày đi bộ…  đi gì thì đi, đảm bảo nó  “nâng niu được bàn chân Việt”, độ bám tốt là ok.

– Balô: một cái balo nhỏ, gọn nhẹ để đựng mấy thứ “nhỏ, gọn, nhẹ” khác thôi. Nếu đi đông, nên chia đều mỗi người mang 1 chiếc.

– Quần áo: trang phục gọn nhẹ tối đa

* Mùa đông nên mặc những chiếc áo khoác thể thao chất ấm, không thấm mồ hôi và quan trọng nhất nó vẫn phải nhẹ để lúc nóng cởi ra tiện cầm hoặc cất vào balô. Khi leo lên được một đoạn thấm mệt, nếu chiếc áo của bạn nặng và thấm mồ hôi, bạn sẽ được vác thêm 1-2kg trên người – MỆT… LẮM…

Giải pháp tốt nhất (nếu trời quá lạnh): bạn mặc áo khoác ấm bình thường, nhưng mang theo 1 chiếc áo khoác mỏng nữa, tới chân núi gửi hành lý rồi leo với chiếc áo mỏng thôi. Đừng mặc jean, đừng mặc đồ skinny (nếu mặc nên mặc loại co giãn thoải mái), tốt nhất vẫn là quần áo thể thao, không thấm mồ hôi.

* Mùa hè: gọn – nhẹ! Đừng sexy quá các bạn nữ nhé – đây là nơi linh thiêng, tốt nhất nên mặc lịch sự.

– Nước: bạn chắc chắn cần nước, mồ hôi của bạn sẽ nhễ nhại khi leo và đồng nghĩa với việc cơ thể mất đi một lượng nước lớn đấy. Một người uống chỉ cần khoảng 1 lít là đủ. Nên chia nhỏ chai nước ra nếu đi đông người, dễ cầm, không tốn diện tích. Nếu có khoáng mặn thì quá tuyệt, nó sẽ giúp bổ sung lại lượng khoáng chất vừa mất, tỉnh táo và khỏe mạnh như thuốc tăng lực (Quảng Ninh là nơi sản xuất nước khoáng mặn)

– Đồ ăn: mang đồ ăn nhẹ thôi. Mình chọn bánh mỳ và giò, hoặc xôi và giò… đại loại một thứ gì đấy ăn lót dạ vào buổi trưa. Vào mùa lễ hội dọc đường ngươi dân có bán, nhưng nếu bạn đi không phải mùa hội thì tốt nhất nên chuẩn bị từ nhà vì ngày đấy người ta ít bán hoặc nghỉ bán rồi. Như thế vừa tiện, vừa ngon và vừa không đắt. (Trứng 15k/quả, bò húc 25k/lon)

– Gậy (không có cũng được): kiếm một cái gậy để lúc xuống dùng, có gậy sẽ giúp bạn đỡ đau đầu gối và cổ chân hơn.

– Máy ảnh, điện thoại: Cảnh Yên Tử thì bạn nghe Mỹ Linh hát rồi đấy “Mênh mênh mang mang phù vân Yên Tự ự ự ự” – đẹp và cổ kính. Đứng trên Yên Tử bạn có thể phóng tầm mắt ra xa hàng chục km, xung quanh là những dãy núi liền kề nhấp nhô… đẹp khó tả.

Sóng điện thoại: Ở trên đỉnh núi (Chùa Đồng) bạn vẫn có thể up ảnh facebook bình thường. Ngày lễ còn có cả một xe cột sóng di động ở chân núi nữa nên bạn cứ yên tâm về sóng nhé!

Trên đây là những thứ cơ bản cần chuẩn bị, ngoài ra thì bạn có thể mang thêm một số thứ linh tinh nữa như áo mưa (mình chưa gặp mưa to bao giờ) hoặc sổ, bút sách nếu cần ghi chép gì. Nói chung là bạn nên đơn giản hóa và gọn nhẹ mọi thứ, đừng mang vác cồng kềnh, đừng mang quá nhiều đồ ăn và nước – nhưng cũng đừng quên mang những thứ đó. Nếu nhà bạn ở xa thì đơn giản hơn rồi, mang thêm tiền và một bộ quần áo rồi thuê nhà nghỉ ở dưới chân núi. Dưới chân núi có nhà nghỉ, nhà hàng đủ cả. Nếu thích ngủ lều thì cũng khá hợp lý, ở chân núi không gian khá rộng và yên tĩnh.

2. Thời gian

Nếu ở trong khoảng bán kính 100km thì bạn nên đi từ  sáng sớm, vì đoạn đường 100km sẽ lấy đi khoảng hơn 4 tiếng chạy xe cả đi cả về. Leo núi cũng mất khoảng 6 tiếng, cộng thêm thời gian nghỉ ngơi, chụp ảnh, thắp hương, tham quan… nữa cũng đến 12 tiếng.

Quan trọng không kém trong phần thời gian là ngày đi, nếu bạn thích chen nhau, ép mỡ nhau thì đi vào những ngày đầu năm (từ ngày 6/1 âm trở ra là bắt đầu mùa lễ hội). Chọn những ngày giữa tuần sẽ vắng hơn cuối tuần, đi tránh mùa lễ hội (tháng 1,2,3 âm) thì vắng người, đi cuối năm thì gần như chỉ có mình bạn thôi. Nếu bạn từng đi Yên Tử vào mùa lễ rồi mình khuyên bạn thử  đi vào một ngày thật vắng người, bạn sẽ thấy một Yên Tử khác, đẹp hơn, yên bình hơn.

3. Đường đi Yên Tử

Có 2 cách đi phổ biến tới Yên Tử là xe máy hoặc ô tô (Nếu đi theo đoàn thì tốt nhất là nên thuê một chiếc xe đi cho chủ động, tiết kiệm được chi phí. Còn nếu đi xe ô tô khách thì các bạn sang Gia Lâm bắt xe đi Uông Bí, sau đó xuống cổng khu du lịch sẽ có xe bus của ban quản lý đưa tới chân núi Yên Tử). Dưới đây là thông tin cho các bạn đi xe máy:

Đường đi Yên Tử  không phức tạp, nhưng với những người không thông thuộc tuyến Hà Nội – Uông Bí hoặc Hà Nội – Hải Phòng rất dễ nhầm đường. Mình chụp lại bản đồ để mọi người biết cụ thể hướng đi:

– Lối đi 1: Hướng Hà Nội – Uông bí.

Bạn có thể đi theo hướng cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – Thành phố Bắc Ninh rồi hỏi đường chạy ra quốc lộ 18 hoặc đi theo quốc lộ 1A (như dưới hình), tới đoạn giao giữa QL 1A và Ql 18 thì chạy dọc theo Ql 18.

Du lịch Yên Tử, du lịch núi Yên Tử cần chuẩn bị gì? | Lễ hội Yên TửĐoạn đường từ Hà Nội tới quốc lộ 18 có rất nhiều cách đi, tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn lấy một hướng đi thuận tiện nhất

Du lịch Yên Tử, đi du lịch núi Yên Tử  cần chuẩn bị gì?Chạy dọc theo quốc lộ 18, tới đền Trình Yên Tử bạn có thể dừng ở đây thắp hương, đổ xăng (cây xăng ngay gần đấy) hoặc đi lên núi luôn.

Đi theo hướng này tổng chiều dài khoảng 119k, khoảng 2h30′ chạy xe máy. Lối này cũng không khó đi, bạn chỉ cần chú ý đoạn giao quốc lộ 1A và quốc lộ 18.

– Lối đi 2: Hướng Hà Nội – Hải Phòng

Bạn đi theo đường 5: Bạn dọc theo quốc lộ 5, tới Quán Toan – Hải Phòng thì chú theo bản đồ đây.

Bản đồ đường đi Yên Tử, đi Yên Tử cần chuẩn bị gì?

Từ Hà Nội dọc theo quốc lộ 5, tới km 14 QL5 khoảng 94km là bạn đã tới khu vực Quán Toan

Chỉ đường đi Yên Tử, đi Yên Tử cần chuẩn bị gì?

Từ đoạn km14 QL5 Quán Toan bạn đi thẳng và rẽ tay trái ở đoạn ngã 3  thứ nhất (rẻ phải là lên cầu, rẽ trái rồi đi thẳng) và rẽ trái tiếp ở đoạn ngã 4, tổng đoạn này 6km là bạn tới chân cầu Kiền

Đường đi Yên Tử

Từ cầu Kiền dọc theo QL10 đến đoạn QL18 rẽ tay trái, đi khoảng 2km là tới đền Trình Yên Tử. Đối diện đền Trình là đường Yên Tử. Tới đây cứ đi thẳng khoảng 10km đường đèo là đến chân núi. Đường đèo cũng khá quanh co, đừng phóng quá nhanh, đi chậm khoảng 80 – 90km là được rồi (nên đi khoảng 40km thôi). Nếu bạn đi lễ, trước khi lên Yên Tử bạn nên ghé qua đền Trình. (Từ cầu Kiền đến chân núi Yên Tử khoảng 32km). Đói bạn có thể ăn nhẹ ở đoạn QL 18, ở đấy có quán ăn nhẹ như cơm rang, phở bò… hoặc đi sâu vào gần chân Yên Tử có chợ Yên Tử cũng bán đồ ăn.

4. Khó khăn

Yên Tử là đất thiêng nên mình nghĩ chẳng có khó khăn gì cho cho các bạn ngoài chính các bạn đâu! Càng leo các bạn càng thấy khỏe ra, càng đi càng sảng khoái.

5. Lưu ý khi du lịch Yên Tử

– Đừng vứt rác bừa bãi: Hãy bỏ rác đúng nơi quy định (có thùng rác) hoặc nhét vào balo để mang xuống chân núi bỏ vào thùng.

– Nghỉ giữa đoạn: đừng cố gắng leo leo leo mà không nghỉ, nên dừng lại khi thấy mệt, hít thở thật sâu, uống một chút nước rồi hãy đi tiếp. Thời gian và đoạn đường còn dài.

– Đến rừng tùng, đừng dẵm lên gốc cây: lên đến giữa núi bạn sẽ đi qua một đoạn đường tùng quý tuổi thọ 900 – 1000 năm tuổi, gốc rễ của những cây tùng này ăn lên cả mặt đất. Đừng dẵm lên nó, mỗi năm có đến hàng triệu lượt người, chỉ cần mỗi người dẵm lên 1 lần thì tuổi thọ của những cây tùng này giảm rất nhiều. Hãy bảo vệ di sản!

– Cẩn thận đoạn lên chùa đồng: đoạn đường cuối này không có bậc thang, bạn nên cẩn thận vào những ngày trời mưa các tảng đá dễ trơn trượt. Nhưng yên tâm, có một điều rất lạ là rất ít người bị ngã khi đến đây, đất thiêng mà.

Tới đây mình chẳng nghĩ ra điều gì để viết nữa rồi, đoạn đường đi khá dài hãy cẩn thận trên từng ngã rẽ, khúc quanh. Nếu bạn đọc được bài viết này và chuẩn bị đi Yên Tử, chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời! Dưới đây là một vài bức ảnh trong lần đi gần nhất của mình – tạm gọi nó là chuyến đi một mình, 99k.

Cầu Kiền

Đường đi Yên TửChân núi Yên Tử

Đường đi Yên TửCầu Giải Oan

IMG_4831Cầu Giải Oan cũ bắc qua thác Giải Oan.

Đường đi Yên Tử

Thác Giải Oan. Đây là nơi các cung nữ đã dìm mình tự vẫn khi Phật Hoàng (Đức vua Trần Nhân Tông) bỏ triều lên núi đi tu.

Danh sơn Yên Tử  – THIỀN PHÁI TRÚC LÂM

Thiền phái Trúc Lâm được sáng lập bởi Phật Hoàng Trần Nhân Tông, theo Wikimedia thì Thiền phái Trúc Lâm là sự hợp nhất của 3 dòng thiền phái Việt lúc bấy giờ (Thế kỷ 12) nhưng mình nhớ đọc ở đâu đó nói rằng Thiền phái Trúc Lâm là sự kết hợp của Phật giáo Trung Quốc và Ấn Độ và Phật Hoàng có thay đổi cho phù hợp với văn hóa đất nước mình.

Đường đi Yên Tử

Những bậc thang đá đầu tiên

Chùa Giải Oan

IMG_4841Qua chùa Giải Oan là đường đi cáp treo và lối thang bộ lên chùa Hoa Yên

Hình ảnh thường gặp ở Yên Tử – người gánh hàng thuê

Đường đi Yên TửĐường Tùng – Đường Trúc cả 2 đường đều dẫn đến chùa Hoa Yên.

Tương truyền những cây Tùng này là giống quí được chuyển từ Ấn Độ sang, gần với nơi Đức Phật niết bàn

Đường đi Yên Tử

Đường đi Yên TửBạn có thể thấy những chiếc rễ cây, hãy nhớ “đừng dẵm lên nó!”

Đường đi Yên TửĐi đến đây bạn sẽ quên hết mệt mỏi

Vượt qua đường Tùng là một nơi có rất nhiều tháp, nơi chôn cất các vị Thiền sư. Trung tâm là tháp Huệ Quang nơi cất giữ một phần xá lị của Phật Hoàng

Đường đi Yên TửTháp nơi chôn các vị sư khác của thiền phái Trúc Lâm

Đường đi Yên TửĐường lên chùa Hoa Yên, chỉ có đi vào những ngày thường đường mới quang như thế này.

Những con rồng đá chạm khắc theo hoa văn thời Trần

Cây đại cổ trên 700 năm tuổi, không ra lá, không ra hoa

Đường đi Yên TửChùa Hoa Yên

Đường đi Yên TửNhững dấu tích còn xót lại của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử sau sự tàn phá của thiên nhiên và con người

Đường đi Yên TửNhững thùng hàng này nặng khoảng 50kg, họ được trả 100 – 150k/chuyến. Mỗi ngày gánh được 6-7 chuyến từ sáng tới 7h tối. Khi leo bạn sẽ thấy, chỉ leo thôi cũng đã mệt rồi – những người này còn gánh thêm 50kg.

Chùa Một Mái

Đường đi Yên TửQua chùa Một Mái là một đoạn vào cáp treo khác

Đường đi Yên TửỞ giữa núi bạn có thể phóng tầm nhìn ra rất xa

Đường đi Yên TửNước là thứ vô cùng cần thiết, nó giúp bạn tỉnh táo. Bạn chỉ cần trả phí 1000đ/lần sẽ được sử dụng nưới suối mát lạnh

Đường đi Yên TửBạn có thể đi cáp treo, khoảng 150k/lượt. Đoạn đường dài 1,2km, mình chưa trải nghiệm cảm giác này vì đơn giản là mình thích leo bộ.

Đường đi Yên TửQua chùa Một Mái là tới chùa Bảo Sái. Hướng xuống bên tay trái là chùa Vân Tiêu. Bạn cứ đi tiếp lên trên, khi xuống có đường qua chùa Vân Tiêu

Chùa Vân Tiêu nhìn xuống

Đường đi Yên TửTrời sẽ có lúc mây mù giày đặc

Đường đi Yên TửNhưng cũng có lúc nắng đẹp, ở độ cao của chùa Vân Tiêu (1/2 núi) là ta đã đứng trên mây rồi (Vân Tiêu dịch ra tiếng Việt là trên mây)

Đường đi Yên Tử

Đây là đoạn cuối của cáp treo, cũng là đoạn đường không còn bậc thang đá nữa. Chúng ta sẽ lao lên những hòn đá nhỏ từ đây

Tượng An Kỳ Sinh, tương truyền bức tượng đá này là một vị đạo sĩ hóa thành

Đường đi Yên TửTrong ngôi nhà này là bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông) được làm bằng đá rất lớn, đang trong giai đoạn hoàn thiện

Đường đi Yên TửĐoạn đường cuối là những tảng đá gồ ghề, nơi khó đi nhất

Đường đi Yên Tử

Yahooooooooooooo! Lên đến đây là bạn đã vượt qua hơn 6km bậc thang và ở trên độ cao 1000m. Bạn sẽ đứng trên cả mây, gió và không khí loãng sẽ tát vào mặt bạn! Hãy thử một lần trải nghiệm! Mình đã gặp sư thầy, những người bạn đường ở đây và đã có lúc không muốn trở về nhà. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, cứ liên lạc với mình! (Thông tin cá nhân ngoài trang chủ)

Bài viết này chia sẻ trải nghiệm của cá nhân mình và nói về việc đi bộ chứ không phải sử dụng cáp treo để leo núi! Hy vọng bạn đọc được và thích! Bạn có thể đọc thêm nhiều thông tin hơn về Yên Tử và thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

6. Trả lời thắc mắc về du lịch Yên Tử

Mình đã tìm hiểu về giá nhà nghỉ, nhà hàng và cáp treo (dành cho các bạn gọi điện thắc mắc).  Ở Yên Tử có công ty Tùng Lâm cung cấp dịch vụ tại Yên Tử, mình chưa sử dụng dịch vụ ở đây lần nào nhưng đánh giá khách quan thì khá rẻ, giá chi tiết đây bạn có thể tham khảo:

– Phòng ngủ riêng: từ 150.000 đến 500.000 VND/phòng.
– Phòng ngủ tập thể: từ 100.000 đến 180.000 VND/giường
– Dịch vụ nhà hàng: từ 40.000 đến 80.000 VND/suất ăn (Có cả ăn chay & ăn thường)
Loạivé Giávé (VND)
Người lớn Trẻ em
Khứ hồi 2 tuyến 250.000 180.000
Khứ hồi tuyến 1 150.000 100.000
Khứ hồi tuyến 2 150.000 100.000
Một chiều tuyến 1 80.000 60.000
Một chiều tuyến 2 80.000 60.000

Chú thích

– Trẻ em cao dưới 1,1m tính vé trẻ em.

– Trẻ em cao từ 1,1m trở lên tính vé người lớn.

*Thời gian phục vụ:

– Mùa lễ hội (từ tháng 01 đến tháng 3 âm lịch):   từ 5h đến 20h hàng ngày.

– Ngoài mùa lễ hội (từ tháng4 đến tháng 12 âm lịch): Từ  7h đến 18h hàng ngày.

Đây là những thông tin mình tìm hiểu được trên website của công ty này, để chắc chắn về giá mình đã tìm số hotline của họ ở đây (Các bạn có thể gọi hỏi giá chính xác hoặc yêu cầu tư vấn dịch vụ của họ)
Hotline1: 0982.066.558 (Ms Hằng – VP Yên Tử)
Hotline 2: 0904.229.076 (Ms Tâm– VP Hà Nội)
Hotline 3: 0949.986.116 (Ms Yến – VP Hà Nội)

Mình là Trần Việt Anh

Cảm ơn đã đọc bài viết Du lịch Yên Tử, du lịch núi Yên Tử cần chuẩn bị gì? của mình

Bài viết có thể bạn muốn đọc: Im lặng đêm Hà Nội, có một Hà Nội chẳng thấy bao giờ

58 thoughts on “Du lịch Yên Tử, du lịch núi Yên Tử cần chuẩn bị gì?

1. cảm ơn bài viết của bạn nhiều nhé, mình chưa đến đấy bao giờ. nghe bạn chia sẻ thấy hay quá, mình rất muốn được đi một lần, sắp tới 30/04 và mồng 01/05 bạn mình nó dự định đi chơi ở đó, đi từ ở Hà Nội, đang có ý rủ cả mình đi cùng nhưng tìm hiểu qua thi mình thấy dịch vụ ở nơi đó có vẻ khá là max. mà mình thì đang là sinh viên, không biết có đi được hay không? bạn là người đã tưng trải nghiệm rồi, có kinh nghiệm gì thì chia sẻ cho mình với. cảm ơn bạn trước nhé!

• Bạn định đi trong ngày hay ngủ lại qua đêm ở đấy? Nếu đi trong thì có thể chuẩn bị đồ ăn từ ở nhà, hoặc cách đấy 10 – 20km giá bình thường. Chỉ ở chân và trên núi mới đắt thôi. Nếu nghỉ qua đêm thì chịu khó nghỉ cách đấy khoảng 10km (khu vực đường quốc lộ) là được. Chúc 2 bạn có một chuyến đi ý nghĩa!

2. Cảm ơn bài viết của anh! Em đang tìm thông tin để đi Yên Tử vào dịp 30/1 này. Đọc trải nghiệm của anh em thấy hao hức quá, Em đã đi một lần cùng ông bà vào năm 2007 nhưng chưa lên được chùa đồng vì hôm đó ông bà mệt nên phải về sơm!

3. Chi chua di Yen tu nen kha lo lang cho chuyen di. Chi o Ha Noi va du tinh di trong ngay thoi. Bai viet cua Em giup Chi giai toa den 80 % lo lang cua Chi. Bai viet rat chi tiet va sinh dong. Hinh anh dep va nhung loi ghi chu rat co y nghia. Cam on Em nhieu. Thanh nien nhu Em rat ” duoc ” day.

4. Rất cám ơn bài viết hữu ích của bạn tháng 6 tới mình sẽ đi Hà Nội và mình rất muốn ghé qua Yên tử, mình cũng muốn leo bộ lên đó nhưng tiếc thay ông xã mình bị đau khớp (nếu leo hoặc đi bộ nhiều) nên không leo bộ như mình được. Bạn có thể hướng dẫn giúp cách đi cáp treo cho mình được không? nếu sử dụng cáp treo thì mình có đi lên được chùa đồng luôn không? và giá cả mỗi chặng cáp là bao nhiêu? Cám ơn bạn rất nhiều.

• Chào chị! Cảm ơn chị đã ghé đọc blog của em. Xin lỗi vì đã trả lời chị muộn. Cáp treo chỉ lên gần tới chùa Đồng (hết đoạn bậc thang đá), chị phải leo một đoạn ngắn nữa là tới thôi. Giá cáp treo em nhớ không nhầm là 350k/2 lượt từ chân núi lên đỉnh và ngược lại. Tuy nhiên em không chắc chắn vì thông tin này chỉ nghe bạn kể, em chưa từng đi cáp treo. Tốt nhất chị nên check lại, em thấy hiện tại có nhiều đơn vị đang làm tour Hà Nội – Yên Tử chị ạ.
      Nếu còn thắc mắc gì chị cứ comment lại đây, em sẽ giải đáp. Chúc anh chị có một chuyến đi nhiều trải nghiệm thú vị!

5. Pingback: Mộc Châu, hướng dẫn đi phượt Mộc Châu bằng xe máy | Trần Việt Anh

6. cảm ơn bài viết của bạn , mình đã đi yên tử rồi nhưng là đi trong dịp lễ hội , bố mẹ mình ở miền nam và rất mong muốn được đi yên tử , nhưng điều mình lo ngại là mùa hè này nóng quá đường lên yên tử cao và xa , dịch vụ phục vụ thì chưa biết thế nào các cụ lại cũng có tuổi nữa . Mình muốn nhờ bạn tư vấn xem mình có nên đưa bố mẹ đi vào tháng 6 này không

• Cảm ơn chị Dung đã đọc bài viết của em!
      Vấn đề thời tiết thì chị không phải lo đâu, Yên Tử luôn mát hơn những nơi khác và dịch vụ thì em cũng tìm hiểu rồi – chi phí không quá đắt chị à. Nếu hai bác nhà mình tuổi cao thì chị nên đi cùng hai bác và giúp hai bác đi cáp treo. Em thấy các cụ ông, cụ bà lớn tuổi đi Yên Tử ai cũng khỏe như thanh niên bọn em hihi. Hai bác còn ngại nóng thì có thể để sang mùa thu đi cũng được chị Dung ạ.

7. Bạn cho mình hỏi có phương tiện gì để từ Hạ Long vào Yên Tử rồi từ Yên Tử về Hà Nội không? Tháng 9 tới mình đi Hạ Long theo tour sau đó dự định đi YT tự túc, nhưng mình đang rất băn khoăn về cách đi lại. Mình kết thúc tour Hạ Long lúc 12 giờ trưa và dự định vào Yên Tử ở lại đêm để sáng hôm sau lên núi sớm. Và một điều nữa là nghe nói vào lúc vắng khách thì hệ thống cáp treo không hoạt động thường xuyên, vì mẹ mình đã lớn tuổi nên phải đi bằng cáp cho yên tâm.

8. Chào anh ạ! Bài viết của anh chi tiết và ý nghĩa quá😀 hihi. Em và bạn dự định đi vào cuối tháng 6 này. em đi từ Hà Nội, tụi em đi làm sáng t7 nên chắc khoảng 2 or 3h chiều mới xuất phát từ Hà Nội (đi xe máy cho chủ động ạ🙂 ) chắc khoảng 7, 8h tối là tới chân núi rùi anh nhỉ? tụi em nên thuê nhà nghỉ tại chân núi hay cách đó đoạn xa thì tiện hơn hả anh? vì tối cn là em phải có mặt ở hà nội để sáng t2 đi làm ạ😀 anh có thể chỉ cho em lịch trình đi hợp lý nhất đc ko ạ? hihi em cảm ơn anh ạ😀

9. Cam on ban Viet Anh nhe,
    Ban cho minh hoi them chut la trong 1 ngay thi co di het cac dia diem o do khong? vi minh thay co rat nhieu am, chua.

10. Việt Anh ơi, bạn cho mình hỏi là nếu mình chỉ đi Yên Tử trong 1/2 ngày liệu có kịp lên chùa Đồng k? Thanks a lot

11. Chào Việt Anh. Mình có kế hoạch tháng 7 đi Hà Nôi. sau đó đi yên tử. không biết nên đi cá nhân hay đi theo tour ghép, phải mang theo thức ăn không? (N. Tý- quảng Nam)

12. Cô ở TPHCM đang muốn biết về chùa Yên Tử tình cờ đọc bài viết của cháu, rất thú vị. Cám ơn cháu.

13. cảm ơn bạn bài viết rất hay . xin đính chính 1 chút xíu (Trong ngôi nhà này là bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông) được làm bằng đá rất lớn, đang trong giai đoạn hoàn thiện) tượng được làm bằng Đồng nhập khẩu bên ÚC nhé

14. Chào Việt Anh, đọc bài viết của em làm anh nôn đến ngày đi du lịch quá (3/8/2013), buổi trưa sẽ đến YT, bài của em viết rất xúc tích và ấn tượng. Anh cũng muốn được leo núi lắm, nhưng không biết đi theo đoàn họ có chịu chờ đợi mình không nửa đây? Chúc em sức khỏe và có nhiều bài chia sẻ bổ ích khác…1 người SG mới lần đầu du lịch MB. Cám ơn em nhiều lắm!!!

15. chào bạn. Nhóm bạn mình 6 người sẽ đi Yên Tử vào giữa tháng 9 này nên mình rất muốn được bạn chia sẻ thêm những thông tin. Bọn mình đi từ Hải Phòng đến Yên Tử. Từ chân núi lên đỉnh núi sẽ đi qua những điểm nào (Thác, chùa…). Mình đi bằng cáp treo 2 chuyến khứ hồi thì có đi hết những cảnh đẹp ở Yên Tử không?. Hình của bạn rất đẹp, mình nghĩ chắc phải leo núi mới thây được hết những cảnh đẹp này

16. Chào Anh,
    Rất cảm ơn anh đã chia sẻ về thông tin đi du lịch hữu ích này. Em ở HCM, Tháng 10 sắp tới e dự định đi Yên Tử. Anh cho em hỏi: từ Hà Nội đi Yên Tử mất thời gian (bao nhiêu km). E tính đi vào buổi chiều tới Yên Tử ở lại đêm qua sáng hôm sau mới về lại Hà Nội thì hợp lý ko? Đi cáp treo 1 chiều lên, lúc xuống e muốn đi bộ cho biết thì giá vé ntn? Thời tiết mùa này có phù hợp để đến đây ko?
    Cảm ơn anh rất nhiều. Rất mong hồi âm từ Anh.

17. Cám ơn em nha Việt Anh. Anh là Tuấn ở Sài Gòn. Anh cũng thích đi Yên Tử lắm, dự định đi vào 17/11 sắp tới, không biết thời gian này có thích hợp không nhỉ? Sẵn tiện đi công tác rồi làm một chuyến viếng Yên Tử luôn. Anh đi từ Hải Phòng không biết đi trong ngày có ổn không em ha?

18. Bạn ơi cho m hỏi.m định đi vào tháng 10 dương.có j cần lưu ý ko bạn?lúc ấy ko phải mùa lễ hội thì các dịch vụ như gửi xe mua gậy cáp treo… có còn hoạt động ko? Mà tiện hỏi giá gửi xe máy là nhiêu vậy bạn?

19. chào bạn, nêu mình đi vào mùa này và dự định đi vào ngày thứ hai thì có cáp treo không?
    nêu đi xe khách từ Hà nội đên Uông Bí rồi đón taxi Mai Linh đên Yên tử liêu có được không?

20. Dear Việt Anh, thông tin cháu chia sẻ thật quý báu…ngày 3/12 tới đây cô sẽ đi cùng đoàn của chùa Phúc Khánh để dự Lễ 705 ngày mất của Phật Hoàng. Thật may mắn khi đọc được các thông tin của Việt Anh..Chúc cháu luôn hạnh phúc và bình an nhé. cô Thúy

21. Chia sẻ rất hữu ích. cảm ơn bạn🙂 have a nice day!
    Đọc xong bài này mình muốn lên Yên Tử luôn và ngay ý…cảnh đẹp quá🙂 Cuối tuần sau có bạn nào đi Yên Tử với mình hok?😉

22. Bài viết rất hay và chi tiết. Cảm ơn bạn nhé.
    Có thêm bổ sung là các bạn gái không nên đi bộ cả quãng đường, nhất là vào những ngày vắng. Cực kỳ mệt. Mình đã cố leo bộ vào tháng 8 năm ngoái. nhưng chỉ có thể cố 1/2 chặng. Vẫn phải sử dụng cáp treo tuyến trên.
    CHúc mọi người có những trải nghiệm quý giá.

23. Cám ơn bạn Việt Anh đã chia sẻ thông tin về chuyến đi Yên Tử!
    Mình đang chuẩn bị để tháng Giêng này mình cùng gia đình đi Yên Tử, vì mình từ SG ra HN chơi, nên cần tìm hiểu thông tin cho chuyến đi Yên Tử này.
    Việt Anh cho mình hỏi là nếu từ HN đi Yên Tử thì nên đi bằng phương tiện gì? Và thời gian cho cả đi và về giữa Hà Nội và Yên Tử cần khoảng mấy ngày vậy bạn? Mong bạn hướng dẫn thêm dùm mình nhé!

24. Cảm ơn bài viết của bạn Việt Anh nhé! Mình chưa đi Yên Tử bao giờ nhưng dự đinh sắp tới sẽ có 1 chuyến đi, đọc được bài viết của bạn càng khiến mình háo hức và tò mò hơn. Nhưng tiếc là sẽ phải hoãn chuyến đi Yên Tử lai muộn hơn vì như bạn nói thời điểm này đang là mùa lễ hội, nếu muốn không phải bon chen và yên tĩnh chắc là phải lui lại vài tháng đúng không bạn? :p Cảm ơn bạn nhiều nhé!

25. Cảm ơn bạn, mình ở QN nghe bạn nói về những trải ngiệm về Yên tử mình rất vui và khiến mọi người muốn đến đây nhiều hơn, mình đi mấy lần rồi leo cũng có, cáp cũng có nhưng có điều mình quên rằng trên đó có ban chính nào lễ đồ mặn kg, có đc lễ tiền vàng kg? như chùa hương là cấm đấy.

26. Quá tuyệt vời! Vốn dĩ đã muốn đi, đọc xong lại hừng hực ý chí muốn khám phá đất phật linh thiêng!

27. bạn ơi, cho mình hỏi chút nhé, mình đang định đi du lịch yên tử, mình học trường đại học nông nghiệp hà nội, nếu mình ra đường 5, thì có thể đi xe khách về yên tử như thế nào? cảm ơn bạn, hi

28. 30/4,1/5 minh muon dua me di choi ma cam thay lo lang qua.doc qua bai viet cua cau minh thay thoai mai gon nhieu roi.cam on cau nha

29. Chào e, Anh đang rất muốn đến Yên Tử khoảng 1 tuần. Anh ở TP HCM. Vậy anh sẽ phải bay ra HN rồi từ đó mới đón xe đi Yên Tử? Và anh muốn được xin ở lại trong những ngôi chùa trên núi không biết ó được o? Chùa có cho khách trú lại qua đêm o vậy em? Cám ơn bài viết này của em.

30. Xin chào Việt Anh, bọn mình ở Sg bay ra Hải Phòng vào cuối tháng 8 này, dự là sẽ có 3 ngày 2 đêm tại Q.Ninh, nên có ý định sẽ dành cho H.Long 2 ngày 1 đêm theo hình thức du thuyền ngủ qua đêm trên vịnh, đến trưa ngày thứ 2 sẽ đi từ H.Long sang Yên Tử, tham quan Y.Tử từ trưa hôm đó đến sáng hôm sau, rồi lại bắt xe đi sân bay Cát Bi để về lại Sg.
    Bọn mình rất mong muốn leo Y. Tử bằng đường bộ, và cùng rất rất muốn có thể ngủ qua đêm tại chùa (giống như các phật tử đi hành hương í mà !) liệu có khả thi không Việt Anh nhỉ ? Và các chặng đường trên mình phải đi như thế nào, bằng phương tiện gì thì tiện lợi và tiết kiệm nhất ? Việt Anh giúp mình nhé ! Cám ơn bạn nhiều.

31. chào bạn việt Anh
    Bọn mình từ Saigon, muốn đi yên tử trong hai ngày… dự định chiều ng 1 sẽ đi bộ lên hoa yên, ngủ lại đó, sáng sớm hôm sau sẽ leo lên chùa Đồng…
    Bạn có khuyên mình gì không?
    Nói chung bọn mình khong có yêu cầu gì đặc biệt về chỗ ngủ đâu. Mình thường ngủ chùa khi đi thiền! chỉ cần an toàn, sạch sẽ và không chặt chém!
    Cám ơn bạn
    Phúc

32. chào bạn, cảm ơn vì những thông tin bổ ích mà bạn chia sẻ. Mình ở Hà Nội và dự định đi Yên Tử vào khoảng tháng 11 âm năm nay, mình muốn hỏi là trong thời gian ấy Yên Tử có vắng quá không, vì mình định đi 1 mình, nhưng cũng có hơi sợ nơi vắng vẻ. Cảm ơn bạn vì đã đọc.🙂

33. Cám ơn bài viết của bạn, bạn đã giúp mình sắp xếp kế hoạch thăm yên Tử một cách chủ động và khoa học. Nhưng mình muốn góp ý cho bạn một lỗi chính tả mà theo mình là “sai một li đi một dặm” đấy. Cụ thể ở hai phần chú thích sau:
    – “Vượt qua đường Tùng là một nơi có rất nhiều tháp, nơi trôn cất các vị Thiền sư. Trung tâm là tháp Huệ Quang nơi cất giữ một phần xá lị của Phật Hoàng”
    – “Tháp nơi trôn các vị sư khác của thiền phái Trúc Lâm”
    ===> chữ “trôn” bạn phải thay bằng “chôn” (chôn cất) mới đúng, còn “trôn” lại là một nghĩa rất sai với ý bạn muốn diễn đạt. Mong bạn kiểm tra lại để bài viết của bạn hoàn hảo hơn.

34. bài viết rất hạy ạ, a cho e hỏi 1 chút e định đi lúc lên leo lúc xuống bằng cáp treo thì có kịp trong ngày ko ạ!